Dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư vú

Hầu hết phụ nữ tin rằng họ phải thay đổi chế độ ăn để đảm bảo kết quả tốt sau khi điều trị ung thư vú. Tuy nhiên chế độ ăn uống lành mạnh chỉ là một trong nhiều yếu tố có ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch. Tập thể dục và kiểm soát Stress cũng quan trọng không kém trong việc cải thiện sức khỏe tổng thể và hạnh phúc.

1. Hướng dẫn về chế độ ăn lành mạnh

Trước tiên không có một thực phẩm hay thực phẩm chức năng nào đóng vai trò như một “viên đạn ma thuật” để ngăn ngừa ung thư vú quay trở lại. Các hướng dẫn của Viện ung thư quốc gia về phòng chống ung thư có thể sử dụng để giảm nguy cơ tái phát ung thư vú. Các nguyên tắc này bao gồm:

+ Tăng cường ăn trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt

+ Giảm lượng chất béo xuống dưới 30% calories

+ Giảm thiểu các thức ăn đã qua xử lý, ngâm chua, hun khói

+ Đạt được và duy trì cân nặng khỏe mạnh

+ Hạn chế uống rượu

  • Trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt

Trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt được biết là có chứa các chất quang hóa với đặc tính chống oxy hóa và ngăn ngừa ung thư. Chúng tôi khuyên bạn nên ăn năm phần trái cây và rau quả trở lên mỗi ngày. Các loại rau họ cải (bông cải xanh, súp lơ trắng, cải xoăn, bắp cải) đặc biệt giàu chất quang hóa. Nghiên cứu mở rộng đã được thực hiện tại Johns Hopkins Medicine về giá trị dinh dưỡng của mầm bông cải xanh.

Ngũ cốc nguyên hạt là thực phẩm chưa qua chế biến chứa nhiều phức hợp carbohydrate, chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất quang hóa. Ăn nhiều chất xơ có thể có lợi ích tích cực bằng cách thay đổi các hoạt động nội tiết tố của ung thư vú và các bệnh ung thư phụ thuộc vào nội tiết tố khác. Lượng chất xơ hàng ngày nên là 25 đến 30 gam chất xơ không hòa tan và hòa tan.

  • Thực phẩm nguyên chất theo họ thực vật

+ Hạt: Lúa mì, lúa mạch đen, yến mạch, gạo, ngô, lúa mạch

+ Các loại rau xanh: Xà lách, rau bina, củ cải Thụy Sĩ, củ cải đường…

+ Rau cải: Bông cải xanh, bắp cải, củ cải, súp lơ trắng, su hào, cải thìa, cải xoong, cải thìa, cải xoăn, cải xanh

+ Các loại rau khác: Cần tây, mùi tây, thì là, cà rốt, rau mùi tây, tỏi, hành, hẹ, tỏi tây, cà tím, cà chua

+ Cây họ đậu: Đậu nành, đậu Hà Lan, đậu xanh, đậu phộng, đậu khô (đậu xanh, đậu mắt đen), đậu lăng

Có nhiều người lo ngại rằng khi ăn các sản phẩm từ đậu nành sau khi mắc ung thư vú dương tính có thụ thể nội tiết dương tính sẽ làm tăng nguy cơ tái phát bệnh. Đã có nhiều nghiên cứu có sự mâu thuẫn về sử dụng đậu nành trong nhiều năm.

Nhìn chung, đậu nành trong chế độ ăn uống tự nhiên ở dạng sữa đậu nành, giá đỗ, đậu phụ hoặc tào phớ dường như an toàn và có thể mang lại lợi ích sức khỏe đáng kể khi nó thay thế các nguồn sữa và protein động vật.

Tuy nhiên, đậu nành ở dạng cô đặc như thuốc viên, bột và chất bổ sung có khả năng hoạt động Estrogen mạnh nhất và có lẽ nên tránh đối với những ai đã được chẩn đoán ung thư vú có thụ thể nội tiết dương tính.

+ Rau họ bầu: bí đỏ, bí đao, dưa chuột, dưa chuột, dưa hấu.

+ Bông cải xanh

+ Các hợp chất phenolic: Tỏi, trà xanh, đậu nành, hạt ngũ cốc, họ cải, cây lá trà, cây họ đậu, rau họ bầu bí, rễ cam thảo, hạt lanh

+ Thực phẩm chứa Flavanoids: Hầu hết các loại trái cây và rau quả (họ cải, tỏi, trái cây họ cam quýt, cây lá trà, cây họ đậu, rau họ bầu bí, cây xô thơm, long não, thì là, húng quế, bạc hà)

+ Thực phẩm chứa Organo-sulfur: Tỏi, hành tây, tỏi tây, hẹ tây, các loại rau họ cải

Thực phẩm chứa Isoflavones: Đậu nành, các loại đậu, hạt lanh

+ Thực phẩm nhiều Caroten: Rau và trái cây màu vàng đậm / cam / xanh

  • Khuyến nghị về lượng chất béo

Có nhiều tranh cãi về vai trò của chất béo trong chế độ ăn uống đối với việc thúc đẩy phát triển bệnh ung thư vú. Một số nghiên cứu trên động vật và dữ liệu dịch tễ học đã gợi ý rằng tiêu thụ chất béo có thể khởi phát phát triển ung thư vú. Chúng tôi khuyên bạn nên:

+ Hạn chế ăn các loại thực phẩm có độ bão hòa cao như thịt bò, thịt cừu, nội tạng, pho mát, kem, bơ.

+ Giảm thực phẩm có chứa axit béo chuyển hóa, chẳng hạn như bánh nướng, bánh quy giòn và bơ thực vật được chế biến sẵn.

+ Tăng lượng thịt gia cầm, cá và Protein chay (các loại đậu và đậu lăng). Tăng lượng cá ăn lên 3 lần mỗi tuần sẽ làm tăng lượng chất béo không bão hòa nhiều omega-3. Nghiên cứu đã gợi ý rằng những axit béo này có thể ức chế sự phát triển của các khối u vú.

Bình luận